แนวทางแก้ไข ครูต้องใช้หลักการเรียนรู้กับเด็กโดยถ้าเด็กเรียนรู้ว่าพฤติกรรมใดเป็นพฤติกรรมที่ได้ประโยชน์ต่อตนเอง เช่นได้รับความสนใจ เด็กจะร้องหรือนอนดิ้นโดยไม่มีเหตุผล ให้เบี่ยงเบนความสนใจโดยใช้วิธีนี้ซ้ำ ๆ แล้วในที่สุดจะเลือกร้องหรือลงนอนดิ้นเอง ถ้าเบี่ยงเบนความสนใจแล้วยังไม่ได้ผล ให้เมินเฉย ถ้าเด็กจะร้องแรงขึ้นไปอีก ในที่สุดเขาก็จะรู้ว่าขืนร้องต่อไปก็ไม่สามารถเรียกร้องความสนใจจากเราได้ เมื่อหยุดร้องก็อธิบายให้เด็กฟังว่า “คราวหน้าไม่ต้องร้อง มีอะไรก็บอกครูได้” อย่างไรก็ตามควรต่องระมัดระวัง มิให้เด็กได้รับอันตรายในขณะที่นอนดิ้นบนพื้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น